Đầu tháng 5/2024, trong không khí sôi nổi chào đón 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5/1955 - 13/5/2024 và Lễ hội Hoa phượng đỏ, các nhà máy đóng tàu trên địa bàn TP Hải Phòng đã liên tiếp hạ thủy các tàu hàng cỡ lớn. Các tàu gồm tàu hàng rời “Trường Minh Dream 01” trọng tải 65000 tấn, tàu chở dầu/hóa chất “BS Hai Phong” trọng tải 13000 tấn, tàu hàng “Truong An Ship” trọng tải 17500 tấn lần lượt được hạ thủy chuẩn bị bàn giao cho các chủ tàu bởi Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.
Trong đó, đặc biệt Tàu Trường Minh Dream 01 thiết kế bởi Tàu do Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (Visec) với Công ty Blutech - Phần Lan con tàu hàng rời lớn nhất từng được đóng tại Việt Nam với trọng tải 65.000 tấn dưới sự giám sát kỹ thuật của Đăng kiểm NK (Nhật Bản) đáp ứng kỹ thuật và chất lượng chuẩn quốc tế, cũng như các quy định khắt khe của Mỹ, châu Âu và Úc.
Hải Phòng là cái nôi của ngành đóng tàu Việt Nam và đang tiếp tục phát triển, vượt qua các khó khăn trong thời gian qua để khẳng định năng lực kỹ thuật, chất lượng kỹ sư và công nhân đóng tàu. Phát biểu trong buổi lễ hạ thủy tàu Trường Minh Dream 01 Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đã khẳng định, thành phố sẽ đồng hành, hỗ trợ để Nam Triệu và các đơn vị đóng tàu thủy ngày càng phát triển. Công nghiệp đóng tàu là thế mạnh và nằm trong định hướng phát triển, hỗ trợ tích cực cho mục tiêu phát triển ngành cảng biển, logistics của TP Hải Phòng.
Dữ liệu thống kê của UNCTAD đến tháng 11/2023, năm 2022, ngành đóng tàu Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ khi vươn lên vị trí thứ 6 về sản lượng đóng tàu trên thế giới, và tiếp tục khẳng định tiềm năng to lớn, hứa hẹn bứt phá vào Top 5 trong tương lai gần. Với cơ hội lớn hiện nay về nhu cầu đóng mới của các chủ tàu trong nước và quốc tế, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam, đặc biệt là tại TP Hải Phòng đã liên tục ký kết các đơn hàng đảm bảo công việc đến năm 2026. Ngành đóng tàu Việt Nam sẽ cần tiếp tục nỗ lực, tận dụng cơ hội này, khắc phục các khó khăn về nhân lực, đầu tư công nghệ và công nghiệp phụ trợ để sớm khẳng định chắc chắn vị trí của mình trong bản đồ đóng tàu trên thế giới. Đồng thời hướng đến sự phát triển ổn định của ngành đóng tàu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Hạ thủy tàu Truong Minh Dream 01 tại Công ty Đóng tàu Nam Triệu (nguồn: Báo Giao thông)